วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่  8 
ประจำวันที่  2 มีนาคม  2558

กิจกรรมก่อนเรียน    รถไฟเหาะแห่งชีวิต



ความรู้ที่ได้รับ     การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ

ทักษะทางสังคม
  • เด็กพิเศษจำขาดทักษะทางสังคม  ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่  
  • สำคัญที่สุดของทักษะทางสังคม  คือ  การใช้ชีวิต  การช่วยเหลือตนเอง  การดำรงชีวิตประจำวัน
  • การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่าง ๆ ดี
  • ขึ้นอยู่กับตัวเด็กเอง
  • ทักษะทางสังคมขึ้นอยู่กับ  แต่ละบุคคล
  • สภาพแวดล้อมมีผลไม่มาก สำหรับทักษะทางสังคม
กิจกรรมการเล่น
  • การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม  การเล่นคือการเรียนรู้
  • เด็กจะสนใจกันเอง โดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
  • ในช่วงแรก ๆ เด็กจะไม่มองเด้กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรที่น่าสำรวจ สัมผัส ดึก ผลัก
Ex. เพื่อนยื่อนขวางประตู เด็กพิเศษจะเห้นเพียงว่านี่คือเส้นทางในการเดินออกประตู เห็นเพื่อนเป็นแค่สิ่งกีดขวางต้องกำจัดออกไป เด็กพิเศษจำเดินชน  ผลัก  หรือ ดึง เพื่อให้เพื่อนออกไปพ้นจากทาง

ยุทธศาสตร์การสอน
  • เด็กพิเศษหลาย ๆ คนไม่รู้วิธีการเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
  • ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
  • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นอย่างไรบ้าง
  • ครูจดบันทึก
  • ทำแผน  IEP.   
การกระตุ้นหรือเลียนแบบการเอาอย่าง
  • วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลาย ๆ อย่าง
  • คำนึงถึงเด็กทุกคน
  • ให้เด้กเล่นเป็นกลุ่มเล็ก 3-4 คน
  • เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ
  • การเล่นเป็นกลุ่ม  โดย 3 :  1   ต้องมีการเลือกที่เหมาะสม
  • หลักการเลือก  กลุ่มที่สามารถดูแลเพื่อนได้  สนิทสนม 
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

  • อยู่ใกล้ ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
  • ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
  • ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
  • เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
  • ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
  • ** ห้ามเด็ดขาด คือ การ ห้ามหันหลังให้เด็ก


กิจกรรมเล่นทราย
1.  ให้เด็กเล่นทรายมือเปล่า สักระยะหนึ่ง
2.  เอาอุปกรณ์ไปแจกที่ล่ะชิ้น โดยค่อย ๆ เพิ่มเพื่อดึงดูดความสนใจ  จากนั้นก็ค่อย ๆ ให้อุปกรณ์ไปเรื่อย   ๆ
Ex.  ให้อุปกรณืน้อยกว่าครึ่งของจำนวนเด็กเสมอ  เช่น  มีเด็ก 4 คน แจกอุปกรณ์ ให้น้อยกว่า  2  ถ้าหากน้องไม่ยอมเปลี่ยนให้เพื่อนเล่นให้ทำเป็นเกม  คือ  ให้เด้ก ๆ แต่ล่ะคนใช้ช้อนตักทรายคนล่ะ 10 ช้อน
ข้อเสีของการแจกอุปกรณ์ให้เด็กเล่นทั้งหมดคือ   ไม่เกิดการแบ่งปัน   เด็กเล่นไม่ครบทุกชิ้น

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
  • ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
  • ทำโดย   การพูดนำของครู   เด็กพิเศษต้องการคำพูดชี้นำจากครูมาก
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
  • ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
  • การให้โอกาสเด็ก
  • เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่าง เหมือนเพื่อนในห้อง
  • ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กเป็นเรื่องต่อรอง
การประยุกย์ใช้
  1. สามรถใช้ไปจัดห้องเรียนแบบเรียนรวมให้น่าอยู่ มีความสุข เท่าเทียมกันและเสมอภาคที่สุด เพื่อความสุขของนักเรียน
  2. สามารถนำไปใช้อ่านสอบในรายวิชา การศึกษาแบบเรียนรวมได้
  3. ปรับเปลี่ยน ทัศนคติการมอง เด็กพิเศษ
ประเมิน
     
    ตนเอง   เข้าเรียนตรงต่อเวลา  สนุกสนานในการทำกิจกรรม ตั้งใจเรียนมาก  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

   เพื่อน   สนใจในการเรียน  เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

   อาจารย์   สอนได้สนุกและก็มีการยกตัวอย่างประกอบเสมอ  เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย




  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น