บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 8
ประจำวันที่ 2 มีนาคม 2558กิจกรรมก่อนเรียน รถไฟเหาะแห่งชีวิต
ความรู้ที่ได้รับ การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษจำขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
- สำคัญที่สุดของทักษะทางสังคม คือ การใช้ชีวิต การช่วยเหลือตนเอง การดำรงชีวิตประจำวัน
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่าง ๆ ดี
- ขึ้นอยู่กับตัวเด็กเอง
- ทักษะทางสังคมขึ้นอยู่กับ แต่ละบุคคล
- สภาพแวดล้อมมีผลไม่มาก สำหรับทักษะทางสังคม
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม การเล่นคือการเรียนรู้
- เด็กจะสนใจกันเอง โดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรก ๆ เด็กจะไม่มองเด้กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรที่น่าสำรวจ สัมผัส ดึก ผลัก
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลาย ๆ คนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นอย่างไรบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP.
- วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลาย ๆ อย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกคน
- ให้เด้กเล่นเป็นกลุ่มเล็ก 3-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ
- การเล่นเป็นกลุ่ม โดย 3 : 1 ต้องมีการเลือกที่เหมาะสม
- หลักการเลือก กลุ่มที่สามารถดูแลเพื่อนได้ สนิทสนม
- อยู่ใกล้ ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
- ** ห้ามเด็ดขาด คือ การ ห้ามหันหลังให้เด็ก
กิจกรรมเล่นทราย
1. ให้เด็กเล่นทรายมือเปล่า สักระยะหนึ่ง
2. เอาอุปกรณ์ไปแจกที่ล่ะชิ้น โดยค่อย ๆ เพิ่มเพื่อดึงดูดความสนใจ จากนั้นก็ค่อย ๆ ให้อุปกรณ์ไปเรื่อย ๆ
Ex. ให้อุปกรณืน้อยกว่าครึ่งของจำนวนเด็กเสมอ เช่น มีเด็ก 4 คน แจกอุปกรณ์ ให้น้อยกว่า 2 ถ้าหากน้องไม่ยอมเปลี่ยนให้เพื่อนเล่นให้ทำเป็นเกม คือ ให้เด้ก ๆ แต่ล่ะคนใช้ช้อนตักทรายคนล่ะ 10 ช้อน
ข้อเสีของการแจกอุปกรณ์ให้เด็กเล่นทั้งหมดคือ ไม่เกิดการแบ่งปัน เด็กเล่นไม่ครบทุกชิ้น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย การพูดนำของครู เด็กพิเศษต้องการคำพูดชี้นำจากครูมาก
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่าง เหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กเป็นเรื่องต่อรอง
- สามรถใช้ไปจัดห้องเรียนแบบเรียนรวมให้น่าอยู่ มีความสุข เท่าเทียมกันและเสมอภาคที่สุด เพื่อความสุขของนักเรียน
- สามารถนำไปใช้อ่านสอบในรายวิชา การศึกษาแบบเรียนรวมได้
- ปรับเปลี่ยน ทัศนคติการมอง เด็กพิเศษ
ตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา สนุกสนานในการทำกิจกรรม ตั้งใจเรียนมาก แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เพื่อน สนใจในการเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ สอนได้สนุกและก็มีการยกตัวอย่างประกอบเสมอ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น