บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 10
ประจำวันที่ 16 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558กิจกรรมก่อนเรียน เที่ยวไร่สตอเบอรี่
การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
เข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและเป็นผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
** ความมั่นใจเกิดจาก
- การได้ทำด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น ( ใจแข็ง )
- ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่าง ๆ ให้เด็กมากเกินไป ทำให้แม้กระทั้งสิ่งที่เด็กสามารถทำเองได้
- ห้ามพูดคำว่า หนูทำช้า หนูยังทำไม่ได้
- หากเด็กขอร้องเรื่องอะไรก็ช่วยเหลือ แค่เรื่องนั้น
- การขอความช่วยเหลือบ่อยที่สุดคือการ เข้าห้องน้ำ
- หากเด็กพิเศษทำช้า ต้องให้เด็กคนอื่นรอก่อน + การให้กำลังใจ รอในบริเวณห้อง
- เพื่อความเสมอภาค
- ฝึกการรอคอย
- มีความสำคัญเท่ากัน
จะช่วยเมื่อไร
- เด็กก็มีบางอารมณ์ที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบายตัว งอแง
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว ( สร้างความไว้ใจสำหรับ ครูกับนักเรียน )
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด้กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อย ๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
- เข้าไปในห้องส้วม
- ดึงกางเกงลงมา
- ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
- ปัสสาวะ หรือ อุจจาระ
- ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
- ทิ้งกระดาษชำระในตระกร้า
- กดชักโครก หรือ ตักน้ำราด
- ดึงกางเกงขึ้น
- ล้างมือ
- เช็ดมือ
- เด็กออกจากห้องส้วม
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้น ๆ
- ความสำเร็จครั้งเล็ก ๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั้นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรม ต้นไม้แห่งจิตใจ- ให้ดูว่า จุดกึ่งกลาางของกระดาษอยู่ตรงไหน แล้วนำสีเทียน 1 สีมาจุดกึ่งกลาง
- เปลี่ยนสีระบายรอบ ๆ เป็นวงกลม ทำไปเรื่อย ๆ จนพอใจ
- วาดโครงร่างต้นไม้ แล้วนำของเด็กทุกคนไปติดที่โครงต้นไม้
ข้อดี
- ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก ความคิดสร้างสรรค์
- ได้คณิตศาสตร์ มิติสัมพันธ์
- ได้ฝึกสมาธิ
- ได้ความร่วมมือของบุคคลในห้องเรียน
- ครูสังเกตเด็กจากการใช้สี ลักษณะเส้น
นำไปใช้
- นำกิจกรรมนี้ไปบำบัดจิตใจตนเองได้ เพื่อสงบจิตสงบใจ และสีสันจะช่วยให้สดใสขึ้น
- สามารถนำไปใช้ในการ จัดการเรียนการสอนในห้องเรียนรวม ได้
ประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียนมาก สนใจในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ เข้าเรียนต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เพื่อน สนใจในการเรียน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์ สอนได้เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างประกอบ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น