วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่  10
ประจำวันที่  16  เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558

     กิจกรรมก่อนเรียน   เที่ยวไร่สตอเบอรี่


 
 

 
 
การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ     ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
 
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด 
การกินอยู่
เข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
 
 
การสร้างความอิสระ
  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและเป็นผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
                                                            ** ความมั่นใจเกิดจาก
  • การได้ทำด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
 
หัดให้เด็กทำเอง
  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น  ( ใจแข็ง )
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่าง ๆ ให้เด็กมากเกินไป   ทำให้แม้กระทั้งสิ่งที่เด็กสามารถทำเองได้
  • ห้ามพูดคำว่า  หนูทำช้า  หนูยังทำไม่ได้
  • หากเด็กขอร้องเรื่องอะไรก็ช่วยเหลือ แค่เรื่องนั้น
  • การขอความช่วยเหลือบ่อยที่สุดคือการ เข้าห้องน้ำ
  • หากเด็กพิเศษทำช้า ต้องให้เด็กคนอื่นรอก่อน + การให้กำลังใจ  รอในบริเวณห้อง
  1. เพื่อความเสมอภาค
  2. ฝึกการรอคอย
  3. มีความสำคัญเท่ากัน
จะช่วยเมื่อไร
  • เด็กก็มีบางอารมณ์ที่ไม่อยากทำอะไร  หงุดหงิด  เบื่อ  ไม่ค่อยสบายตัว  งอแง
  • หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว  ( สร้างความไว้ใจสำหรับ ครูกับนักเรียน )
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้  แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • มักช่วยเด้กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นการช่วยเหลือตนเอง
 
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อย ๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน
 
การเข้าส้วม 
  • เข้าไปในห้องส้วม
  • ดึงกางเกงลงมา
  • ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  • ปัสสาวะ หรือ อุจจาระ
  • ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  • ทิ้งกระดาษชำระในตระกร้า
  • กดชักโครก หรือ ตักน้ำราด
  • ดึงกางเกงขึ้น
  • ล้างมือ
  • เช็ดมือ
  • เด็กออกจากห้องส้วม
สรุป
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้น ๆ
  • ความสำเร็จครั้งเล็ก ๆ นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั้นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
 


กิจกรรม   ต้นไม้แห่งจิตใจ
  • ให้ดูว่า จุดกึ่งกลาางของกระดาษอยู่ตรงไหน  แล้วนำสีเทียน 1 สีมาจุดกึ่งกลาง
  • เปลี่ยนสีระบายรอบ ๆ เป็นวงกลม  ทำไปเรื่อย ๆ จนพอใจ
  • วาดโครงร่างต้นไม้  แล้วนำของเด็กทุกคนไปติดที่โครงต้นไม้

 
 
ข้อดี
 
  • ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก  ความคิดสร้างสรรค์
  • ได้คณิตศาสตร์  มิติสัมพันธ์ 
  • ได้ฝึกสมาธิ
  • ได้ความร่วมมือของบุคคลในห้องเรียน
  • ครูสังเกตเด็กจากการใช้สี  ลักษณะเส้น
 
นำไปใช้
  1. นำกิจกรรมนี้ไปบำบัดจิตใจตนเองได้ เพื่อสงบจิตสงบใจ และสีสันจะช่วยให้สดใสขึ้น
  2. สามารถนำไปใช้ในการ จัดการเรียนการสอนในห้องเรียนรวม ได้
 
ประเมิน
  
        ตนเอง   ตั้งใจเรียนมาก สนใจในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่  เข้าเรียนต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
 
       เพื่อน   สนใจในการเรียน  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย 
 
      อาจารย์  สอนได้เข้าใจง่าย มีการยกตัวอย่างประกอบ  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น