วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่  3
ประจำวันที่ 26  มกราคม  2558

ความรู้ที่ได้รับ

** กิจกรรมก่อนเรียน





     บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียน
  • ครูไม่ควรวินิจฉัย หรือ ระบุอาการเด็ก เพราะอาจจะนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
  • ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภท  จะทำให้เด็กรู้สึกไม่ดีมีปมด้อย เพราะชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็ก
  • ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ ควรพูดด้านบวกกับพ่อแม่ พูดในด้านที่ดีของเด็กหรือพูดในสิ่งที่น้องสามารถทำได้  
  • ครูควรให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
สิ่งที่ครูสามารถทำได้!!!
  • ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพัฒนาการทั้ง 4  ด้านของเด็ก
  • ให้ข้อเสนอแนะในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผล หรือวินิจฉัย
  • สังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ คือการสังเกตอย่างภาพรวม และมีการจดบันทึกและวางแผน
**ไม่มีใครสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ ได้ดีเท่า  " ครู " ต่างจากแพทย์ นักจิตรวิทยา นักคลินิก เพราะมักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา

การตรวจสอบ
  • ทำให้ทราบพฤติกรรมของเด็ก
  • เป็นแนวทางทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กมากขึ้น
  • บอกได้ว่า  เด็กต้องการความช่วยเหลืออะไร
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
  • ครูต้องไวต่อความรู้สึกและการตัดสินใจล่วงหน้า
  • ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่าง ๆ ต้องใส่ใจ
  • พฤติกรรมบ้างอย่างของเด็กไม่ได้ปรากำให้เห็นเสมอ
  • สิ่งที่ห้าม  คือ  สิ่งที่ไปขัดขวางการเรียนรู้ของเด็ก
การบันทึกการสังเกต

     การนับอย่างง่าย ๆ
  • นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
  • กี่ครั้งในแต่ละวัน  กี่ครั้งในแต่ล่ะชั่วโมง
  • ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
*** นับพฤติกรรมที่ไม่ดีที่เด็กแสดงออก
     การบันทึกต่อเนื่อง  ( ดีที่สุด )
  • ให้รายละอียดได้มาก
  • เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง ( 15 นาที )
  • ไม่ต้องเข้าไปช่วยความช่วยเหลือ
     การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
  • บันทึกลงบัตรเล็ก ๆ
  • เป็นการบันทึกสั้น ๆ เกี่ยวกับพฤติกรรมของเด้กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การตัดสินใจ
  • ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
  • พฤติกรรมที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่

การนำไปประยุกต์ใช้ Applications


1. สามารถนำไปปรับใช้กับสถานการณ์จริง ๆ เมื่อได้รับผิดชอบในการจัดการศึกษาเรียนรวม

 2. สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอบได้

 3. ให้ความรู้กับผู้ปกครอง ผู้ที่สนใจ หรือ ผู้ที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรวมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

 
การประเมิน Assessment.
ตนเอง       มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม เพราะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้จริง ๆ ตั้งใจร้องเพลง
เพื่อน         สนใจในการเรียนระดับหนึ่ง มีการเรียนที่สนุกสนาน ตั้งใจทำงานก่อนการเรียน ร้องเพลงอย่างเต็มที่ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
อาจารย์       น่ารัก สอนสนุก ไม่เครียด ยกตัวอย่างในเรื่องที่ใกล้ตัว สามารถเข้าใจได้ง่าย แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา ร้องเพลงได้ไพเราะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น