วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่  2 
ประจำวัน  จันทร์  ที่  19  มกราคม  2558

ความรู้ที่ได้รับ

   การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ   
เด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้  หากได้รับการให้โอกาสเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
   การศึกษาแบบเรียนร่วม
  • การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
  • มีกิจกรรมที่เด็กทั่วไปและเด็กพิเศษได้ทำร่วมกัน
  • ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
  • มีความร่วมมือกันระหว่างครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษ
   การเรียนร่วมบางเวลา
  • จัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติได้บางเวลา
  • เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติ
  • มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
   การเรียนร่วมเต็มเวลา
  • จัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
  • เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
  • มีความพิการในระดับน้อย  และต้องมีการคัดเลือกว่าเหมาะสม หรือไม่ มีห้องเรียนที่เปิดกว้าง ไม่มีการล้อเลียนกัน
  • เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจความแตกต่าง และยังเข้าใจว่าคนทุคนต้องการความรัก ความเอาใจใส่ ความสนใจ เหมือนกัน
** อยู่ในความควบคุมของการศึกษาพิเศษ หรือ หน่วยเฉพาะทาง แล้วมีการติดต่อผสานงานกับโรงเรียน เพื่อให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนร่วม และต้องมีการเซ็กระดับความพิการ  ครูให้ความสนใจระหว่างเด็กพิเศษกับเด็กปกติเท่ากัน
   การศึกษาแบบเรียนรวม
  • การศึกษาสำหรับทุกคน
  • รับเด็กเข้ามาเรียนร่วมตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
  • จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุุคล
** เด็กเข้ามาสมัครโรงเรียนโดยไม่มีสังกัดของการศึกษาพิเศษใด ๆ เลย
  • ยึกปรัชญาของการอยู่ร่วมกัน  Lnclusion
  • ครูผู้สอน มีความรับผิชอบต่อสังคม เริ่มจาก พ่อ แม่ เด็ก
  • กิจกรรมที่นำไปสู่การสอนที่ดี  คิดอย่างรอบคอบ เด็กนต้องปฏิบัติกิจกรรมได้ทุกคน
  • โรงเรียนไม่มีสิทธฺ  " ปฏิเสธเด็ก "
  • ทุกคนยอมรับว่า มีผู้พิการอยู่ในสังคม และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยกกัน
** ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย**
  • ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาที่สำคัญทีสุดของการเรียนรู้ 
  • " สอนได้ "
  • เป็นการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
**  ขีดจำกัด คือ สิ่งที่ขีดขวางในกระบวนการเรียนรู้ กิจกรรมไม่ซับซ้อน เด็กทุกคนสามารถทำกิจกรรมได้  มุมต่าง ๆ สื่อ ต้องตอบสนองการเรียนรู้ของเด็ก
     คำว่า  " เปิดโอกาส "  สำคัญมากสำหรับเด็กพิเศษ


การนำไปประยุกต์ใช้ Applications

  1. สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมในการศึกษาแบบเรียนรวม และ เรียนร่วมได้
  2. เข้าใจถึงความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวมและการศึกษาแบบเรียนร่วม เพื่อถ้ามีโอกาสได้เป็นครูผู้สอนในห้องที่มีเด็กพิเศษจะได้จัดสภาพห้องและเปิดโอกาสเด็กทุกคนมากขึ้น
  3. สามารถนำไปใช้ในการอ่าน สอบ ได้ เพื่อเป็นคะแนนในรายวิชา
คำศัพท์ Glossary
  1. การศึกษาปกติทั่วไป                           Regular Education
  2. การศึกษาพิเศษ                                  Special Education
  3. การศึกษาแบบเรียนร่วม                      Integrated Education  /  Mainstreaming
  4. การศึกษาแบบเรียนรวม                      Inclusive Education

การประเมิน Assessment.


ตนเอง    ตั้งใจเรียนดีมาก  แต่งกายสุภาพเรียนร้อย  เข้าเรียนตรงต่อเวลา

เพื่อน      เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพเรียนร้อย ตอบคำถามและสนุกในการเรียน

อาจารย์   เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เข้าสอนตรงต่อเวลา  สอนได้สนุกน่ารักค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น