ครั้งที่ 2
ประจำวัน จันทร์ ที่ 19 มกราคม 2558ความรู้ที่ได้รับ
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ หากได้รับการให้โอกาสเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
การศึกษาแบบเรียนร่วม
- การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
- มีกิจกรรมที่เด็กทั่วไปและเด็กพิเศษได้ทำร่วมกัน
- ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
- มีความร่วมมือกันระหว่างครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษ
- จัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติได้บางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กปกติ
- มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
- จัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
- เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
- มีความพิการในระดับน้อย และต้องมีการคัดเลือกว่าเหมาะสม หรือไม่ มีห้องเรียนที่เปิดกว้าง ไม่มีการล้อเลียนกัน
- เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจความแตกต่าง และยังเข้าใจว่าคนทุคนต้องการความรัก ความเอาใจใส่ ความสนใจ เหมือนกัน
การศึกษาแบบเรียนรวม
- การศึกษาสำหรับทุกคน
- รับเด็กเข้ามาเรียนร่วมตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
- จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุุคล
- ยึกปรัชญาของการอยู่ร่วมกัน Lnclusion
- ครูผู้สอน มีความรับผิชอบต่อสังคม เริ่มจาก พ่อ แม่ เด็ก
- กิจกรรมที่นำไปสู่การสอนที่ดี คิดอย่างรอบคอบ เด็กนต้องปฏิบัติกิจกรรมได้ทุกคน
- โรงเรียนไม่มีสิทธฺ " ปฏิเสธเด็ก "
- ทุกคนยอมรับว่า มีผู้พิการอยู่ในสังคม และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยกกัน
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาที่สำคัญทีสุดของการเรียนรู้
- " สอนได้ "
- เป็นการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
คำว่า " เปิดโอกาส " สำคัญมากสำหรับเด็กพิเศษ
การนำไปประยุกต์ใช้ Applications
- สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมในการศึกษาแบบเรียนรวม และ เรียนร่วมได้
- เข้าใจถึงความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวมและการศึกษาแบบเรียนร่วม เพื่อถ้ามีโอกาสได้เป็นครูผู้สอนในห้องที่มีเด็กพิเศษจะได้จัดสภาพห้องและเปิดโอกาสเด็กทุกคนมากขึ้น
- สามารถนำไปใช้ในการอ่าน สอบ ได้ เพื่อเป็นคะแนนในรายวิชา
- การศึกษาปกติทั่วไป Regular Education
- การศึกษาพิเศษ Special Education
- การศึกษาแบบเรียนร่วม Integrated Education / Mainstreaming
- การศึกษาแบบเรียนรวม Inclusive Education
การประเมิน Assessment.
ตนเอง ตั้งใจเรียนดีมาก แต่งกายสุภาพเรียนร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา
เพื่อน เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียนร้อย ตอบคำถามและสนุกในการเรียน
อาจารย์ เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงต่อเวลา สอนได้สนุกน่ารักค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น