วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่  16 
ประจำวันที่  28  เมษายน  พ.ศ.  2558

 
** เรียนชดเชยในวันจันทร์  ที่  13  เมษายน  วันปีใหม่ไทย
 
ความรู้ที่ได้รับ
   
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล  ( Individualized  Education  Program  )
 
แผน  IEP.
     เป็นแผนการศึกษาที่ร่างขึ้น เพื่อให้เด็กพิเศาแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถ  ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก  ดดยระบุเวลาเริ่มต้น และ สิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลของเด็ก
 
การเขียนแผน  IEP. 
     โดยครูประจำชั้น  พ่อแม่  แพทย์  ผู้เชี่ยวชาญเแพาะทาง  ผู้บริหารโรงเรียน  ** แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น ครูประจำชั้นเป็นผู้เขียนเพียงคนเดียว **
      คัดแยกเด็กพิเศษ  เราต้องรู้จักเด็กอย่างท่องแท้  ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร  ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ ๆ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือ  เด็กจากจุดใหน  ในทักษะใด  แล้วจึงเริ่มทำการเขียนแผน  IEP.
      รู้ทั้งพฤติกรรมทั้งที่บ้าน และ ที่โรงเรียน  อยู่กับใคร  ที่บ้านมีใครบ้าง  ถนัด,จุดอ่อน พฟติกรรมที่ดี / ไม่ดี  ชอบ / ไม่ชอบอะไร
 
 
IEP.  ประกอบด้วย
  • ข้อมูลส่วนตัว
  • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้ในขณะปัจจุบัน
  • ** เป้าหมายระยะยาวประจำปี  /  ระยะสั้น
  • ระบุวัน  /  เดือน  /  ปี  ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  • วิธีการประเมินผล
** อนุบาล 1  เทอม  1  สามารถใช้แผนเหมือนเพื่อนได้ เพื่อเรียนรู้เด็ก  มีการจดบันทึก  พฤติกรรมเด็กอย่างสม่ำเสมอ เพื่อนำไปเขียนแผน  IEP.
 
ประโยชน์ต่อเด็ก
  • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตนเอง 
  • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่าต่อเนื่องและเหมาะสม
  • ถ้าเด็กได้เข้าเรียนจะไม่จัดอยู่ให้เข้าเรียนเฉย ๆ มีการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ประโยชน์ต่อครู
  • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนตรงตามความสามารถและความต้องการของเด็ก
  • เลือกสื่อการสอน และวิธีการสอนที่เหมาะสม
  • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  • แนวทางในการประเมินผลการเรียน และการเขียนรายงานพัฒนาการความสามารถของเด็ก
  • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  • มีส่วนร่วมในการจัดทำแผน IEP. เพื่อให้เด็กได้พัฒนาตามศักยภาพ
  • ทราบร่วมกับครูว่าจะจัดกิจกรรมอย่างไรให้กับลูกของตน
  • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
  1. การรวบรวมข้อมูล    รายงานทางการแพทย์   รายงานการประเมินด้สนต่าง ๆ    บันทึกจากครู  ผู้ปกครอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง
  2. การจัดทำแผน    มีการนัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง  พร้อมทั้งกำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น  กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม  และที่สำคัญจะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
จุดมุ่งหมายระยะยาว
    กำหนดให้ชัดเจน  กว้าง ๆ เข้าใจง่าย  โดยกำหนดให้ระยะเวลาใน  1  ปีนี้เด็กต้องทำได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
    ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก  เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ  2-3 วัน  หรือ  2-3  สัปดาห์
  • จะสอนใคร
  • พฤติกรรมอะไร
  • เมื่อไร  ที่ไหน  ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด
  • พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
เช่น     ใคร                                อรุณ
            อะไร                             กระโดดขาเดียว
            เมื่อไหร่ / ที่ไหน           กิจกรรมกลางแจ้ง
            ดีขนาดไหน                  กระโดดขาละ  5  ครั้งในเวลา  30  วินาที
 
     3.   การใช้แผน    ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น  ทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม  ขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก   และจัดเตรียมสือ และ อุปกรณ์การสอน  มีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับเด็กและความสามารถ  โดยคำนึงถึง
  1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
  2. ตัวชีวัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
  3. อิทธิพลของสื่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
     4.  การประเมินผล    โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง  ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์การวัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือกิจกรรม     อาจใช้วิธีวัดและเกณฑ์กำหนดที่แตกต่างกัน **
 
 
 
กิจกรรมภายในห้อง
 
** เขียนแผน IEP. เป็นกลุ่ม  พร้อมทั้้งให้ทำข้อสอบเขียนแผน IEP. โดยจับคู่กับเพื่อนสนิทแล้วแลกเปลี่ยนกันเป็นเด็ก
 
** สอบร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย
 
การนำไปประยุกต์ใช้
 
1.  สามารถนำเพลงที่ได้ร้องนั้นไปใช้ในการเก็บเด็กให้อยู่ในความสงบก่อนทำการสอน / จัดกิจกรรมได้
2.  สามารถนำแผน IEP. นั้นไปใช้เขียนเพื่อพัฒนาเด็กพิเศษได้
3.  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแผน  IEP.  มากขึ้น
 
 
การประเมิน
 
ตนเอง       ประเมินโดยภาพรวมในเทมอนี้เรียนราบวิชาการศึกษาแบบเรียนรวมนั้นมีความสุขดีมาก  พร้อมกระตือรือร้นที่จะเรียนมาก โดยการเข้าเรียนตรงต่อเวลาเกือบทุกครั้ง        แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  พร้อมทั้งมีการสนทนาโด้ตอบระหว่างเรียนด้วย โดยการตอบคำถามอาจารย์ทุกคำถามที่ถาม  สนใจในการทำกิจกรรม  และร่วมถึงการตั้งใจฝึกฝนร้องเพลงสำหรับเด็กมาก
 
เพื่อน        ประเมินโดยภาพรวม  เพื่อน ๆ ทุกคนน่ารักมากช่วยเหลือกันในทุกเรื่องที่ช่วยได้  ส่วนมากก็จะเข้าเรียนตรงเวลาเสมอ  แต่งกายผ่านค่ะสุภาพเรียบร้อย
 
อาจารย์    น่ารัก  สอนเข้าใจง่าย  มีการยกตัวอย่างประกอบเสมอเพื่อให้นักศึกษาได้เห็นภาพและเข้าใจมากขึ้น  เข้าสอนตรงเวลา พร้อมทั้งมีเกมสนุก ๆ ให้เล่นก่อนเข้าบทเรียนเสมอเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเรียน
 
 
 
 
     
     
     
     
 

1 ความคิดเห็น: