บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 15
ประจำวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558
กิจกรรมก่อนเรียน
** ดิ่งพสุธา **
การปลดปล่อยอารมณ์
" ทักษะพื้นฐานทางการเรียน "
- เป้าหมาย
เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ มีความรู้สึกดีต่อตนเอง เด็กรู้สึกว่า " ฉันทำได้ " เป็นความรู้สึกดีต่อตนเอง พัฒนาความกระตือรือร้น ความอยากรู้อยากเห็น และอยากสำรวจ อยากทดลอง
- ช่วงความสนใจ
ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น ๆ จดจอต่อกิจกรรมในช่ววลาหนึ่งได้นานพอสมควร
- เด็กปกติ 10 - 15 นาที
- เด็กพิเศษ ไม่เิน 5 นาทีเท่านั้น ** โดยเฉพาะเด็กสมาธิสั้น **
- การเลียนแบบ
วิธีการสอนเด็กพิเศษคือ จับคู่เด็กพิเศษกับเด็กปกติ แล้วครูเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเพื่อตั้งตัว จากนั้นเรียอกชื่อเด็กปกติ แล้วบอกคำสั่ง ** จะเกิดการเลียบแบบขึ้น คือเด็กพิเศษจะเลียนแบบเด็กปกติ
- การเล่านิทานสำหรับเด็กพิเศษ
มีเนื้อหาที่ไม่ยาว 5 - 6 หน้าต่อเรื่อง นิทานมีความน่าสนใจ มีสี ภาพ ลูกเล่นในนิทาาน
** อาทิตย์ต่อ ๆ ไปจึงค่อย ๆ ไร่ระดับความยามของเนื้อเรื่อง กิจกรรมต่าง ๆ ควร" สั้น กระชับ ฉับไว "
- การทำตามคำสั้ง และ คำแนะนำ
เด็กจะต้องได้ยินสิ่งที่ครูพูด / สั่งอย่างชัดเจน รวมถึงการเข้าใจในคำศัพท์ที่ครูใช้ โดยการสังเกตจากบริบทต่างๆ ที่แสดงออกมา ว่า เด็กรู้จัก หรือไม่ และที่สำคัญคือ คำสั่งต้องไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน ความมี 2 คำสั่ง
- การรับรู้ การเคลื่อนไหว
ได้ยิน สัมผัส ลิ้มรส ได้กลิ้น แล้ว มีการตอบเสนองอย่างเหมาะสม
** เด็กพิเศษ ประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช้ามากในการตองสนองความรู้สึกต่าง ๆ
- การควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก
กิจกรรม
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
- ศิลปะ
- มุมบ้าน
- การช่วยเหลือตนเอง
- ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็ก
- ลูกปัดขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
- ความจำ ( สิ่งที่ผ่านไปแล้วรอบ ๆ ตัวเด็ก )
จากการสนทนา เช่น เมื่อเช้าหนูทานอะไรมา?? แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง ?? การจำตัวนิทาน การจำชื่อครู ชื่อเพื่อน ( ควรเรียกชื่อเด็กอย่างสม่ำสมอเพื่อให้เด็กพิเศษได้ิน ) การเล่นเกมทายของที่หายไป
- ทักษะทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การนับ สังเกต
การตรวจ / วัด สำรวจ
การจำแนก ทดลอง
การเปรียบเทียบ
- การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
จัดกลุ่มเด็ก เริ่มต้นการเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ ใช้งานเด็อย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน ติดชื่อเด็กตามที่นั้ง ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย เช่น ระบายสีตรงนี้นะค่ะ กระดาษแผ่นนี้นะค่ะ ห้ามเลอะออกนอกกระดาษนะค่ะ รวมถึงต้องมีการจดบันทึกเสมอว่าเด็กชอบอะไรที่สุด มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือเด็ก เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนที่เด็กจะมาถึง โดยครูจะต้องพูในทางที่ดี / ทางบวกเสมอ จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว และครูจัดกิจกรรมให้สนุกและน่าสนใจ
การประยุกต์ใช้
1. สามารถนำไปจัดการเรียนแบบเรียนรวมได้ ระหว่าง เด็กปกติ+เด็กพิเศษ
2. เข้าใจถึงธรรมชาติในการเรียนรู้ของเด็กมากขึ้น
3. สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียนดีมาก แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลาดี ร่วมสนทนาและตอบคำถามอย่างสม่ำเสมอ มีความสุขในการเรียนมากค่ะ
เพื่อน ตั้งใจเรียนดีพอสมควร แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าเรียนสาวนใหญ่ตรงต่อเวลาดี
อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เรียนสนุกสนานเข้าใจง่ายไม่เคร่งเครียดมากเกินไป ใส่ใจนักศึกษาเป็นอย่างดีพร้อมทั้งให้คำแนะนำตลอด น่ารักค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น