วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่  15
ประจำวันที่  20  เมษายน  พ.ศ.  2558


กิจกรรมก่อนเรียน
 
** ดิ่งพสุธา **
การปลดปล่อยอารมณ์


 
 


 การส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของเด็กพิเศษ
" ทักษะพื้นฐานทางการเรียน "
 
  • เป้าหมาย
     เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้  มีความรู้สึกดีต่อตนเอง  เด็กรู้สึกว่า  " ฉันทำได้ "  เป็นความรู้สึกดีต่อตนเอง  พัฒนาความกระตือรือร้น  ความอยากรู้อยากเห็น และอยากสำรวจ อยากทดลอง
  • ช่วงความสนใจ
     ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่น ๆ จดจอต่อกิจกรรมในช่ววลาหนึ่งได้นานพอสมควร
-  เด็กปกติ  10  -  15  นาที
 
-  เด็กพิเศษ  ไม่เิน  5  นาทีเท่านั้น ** โดยเฉพาะเด็กสมาธิสั้น **
 
  • การเลียนแบบ
    วิธีการสอนเด็กพิเศษคือ  จับคู่เด็กพิเศษกับเด็กปกติ  แล้วครูเรียกชื่อเด็กพิเศษก่อนเพื่อตั้งตัว จากนั้นเรียอกชื่อเด็กปกติ แล้วบอกคำสั่ง  ** จะเกิดการเลียบแบบขึ้น คือเด็กพิเศษจะเลียนแบบเด็กปกติ
  • การเล่านิทานสำหรับเด็กพิเศษ
    มีเนื้อหาที่ไม่ยาว  5  -  6  หน้าต่อเรื่อง   นิทานมีความน่าสนใจ  มีสี  ภาพ  ลูกเล่นในนิทาาน
** อาทิตย์ต่อ ๆ ไปจึงค่อย ๆ ไร่ระดับความยามของเนื้อเรื่อง   กิจกรรมต่าง ๆ ควร" สั้น  กระชับ  ฉับไว  "
  • การทำตามคำสั้ง  และ  คำแนะนำ
    เด็กจะต้องได้ยินสิ่งที่ครูพูด / สั่งอย่างชัดเจน  รวมถึงการเข้าใจในคำศัพท์ที่ครูใช้ โดยการสังเกตจากบริบทต่างๆ ที่แสดงออกมา ว่า เด็กรู้จัก หรือไม่  และที่สำคัญคือ  คำสั่งต้องไม่ยุ่งยาก  ซับซ้อน ความมี  2  คำสั่ง
  • การรับรู้  การเคลื่อนไหว
    ได้ยิน  สัมผัส  ลิ้มรส  ได้กลิ้น  แล้ว  มีการตอบเสนองอย่างเหมาะสม
** เด็กพิเศษ  ประสาทสัมผัสทั้ง  5  จะช้ามากในการตองสนองความรู้สึกต่าง ๆ
  • การควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก
    กิจกรรม
-  การกรอกน้ำ  ตวงน้ำ
-  ต่อบล็อก
-  ศิลปะ
-  มุมบ้าน
-  การช่วยเหลือตนเอง
  • ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็ก
-  ลูกปัดขนาดใหญ่
-  รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
 
 
 
 
 
  •    ความจำ  (  สิ่งที่ผ่านไปแล้วรอบ ๆ ตัวเด็ก  )
  จากการสนทนา  เช่น  เมื่อเช้าหนูทานอะไรมา??  แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง ??  การจำตัวนิทาน  การจำชื่อครู  ชื่อเพื่อน ( ควรเรียกชื่อเด็กอย่างสม่ำสมอเพื่อให้เด็กพิเศษได้ิน  )  การเล่นเกมทายของที่หายไป
  • ทักษะทางคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์
การนับ                                         สังเกต
การตรวจ / วัด                              สำรวจ
การจำแนก                                  ทดลอง
การเปรียบเทียบ
  • การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
   จัดกลุ่มเด็ก  เริ่มต้นการเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้น  ๆ  ใช้งานเด็อย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน   ติดชื่อเด็กตามที่นั้ง  ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย   เช่น  ระบายสีตรงนี้นะค่ะ  กระดาษแผ่นนี้นะค่ะ  ห้ามเลอะออกนอกกระดาษนะค่ะ    รวมถึงต้องมีการจดบันทึกเสมอว่าเด็กชอบอะไรที่สุด  มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือเด็ก  เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนที่เด็กจะมาถึง  โดยครูจะต้องพูในทางที่ดี  /  ทางบวกเสมอ  จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว  และครูจัดกิจกรรมให้สนุกและน่าสนใจ
 
 
  
     
     การประยุกต์ใช้
     
    1.   สามารถนำไปจัดการเรียนแบบเรียนรวมได้  ระหว่าง  เด็กปกติ+เด็กพิเศษ
    2.  เข้าใจถึงธรรมชาติในการเรียนรู้ของเด็กมากขึ้น
    3.  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้
     
    การประเมิน
     
    ตนเอง    ตั้งใจเรียนดีมาก  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เข้าเรียนตรงเวลาดี  ร่วมสนทนาและตอบคำถามอย่างสม่ำเสมอ  มีความสุขในการเรียนมากค่ะ
     
    เพื่อน     ตั้งใจเรียนดีพอสมควร  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เข้าเรียนสาวนใหญ่ตรงต่อเวลาดี
     
    อาจารย์    แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เรียนสนุกสนานเข้าใจง่ายไม่เคร่งเครียดมากเกินไป ใส่ใจนักศึกษาเป็นอย่างดีพร้อมทั้งให้คำแนะนำตลอด  น่ารักค่ะ
     
     
     




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น